Đây Là Một Bên Trung Gian, Nhận Vận Chuyển Hàng Của Chủ Hàng, Hoặc Tập Hợp Nhiều Lô Hàng Nhỏ Trở Thành Các Lô Hàng Lớn Hơn, Sau Đó Lại Thuê Người Vận Tải, Vận Chuyển Từ Điểm Xuất Phát Tới Địa Điểm Đích
1) Forwarder Là Gì?
Giao nhận quốc tế còn gọi là Freight Forwarder (Forwarder). Khái niệm này chỉ một bên trung gian, gom nhiều lô hàng nhỏ (Consolidation) thành những lô hàng lớn hơn hoặc nhận vận chuyển hàng của chủ hàng, rồi lại tìm và thuê người vận tải (hãng hàng không, hãng tàu) vận tải từ điểm xuất phát đến địa điểm đích.
2) Tại Sao Cần Forwarder?
- Khách hàng nhỏ không dễ mặc cả trực tiếp cũng như là tiếp cận với hãng vận tải, do đó họ cần bên trung gian là Forwarder để đáp ứng mong muốn vận chuyển sản phẩm;
- Sử dụng Forwarder sẽ giúp tối ưu chi phí, vì khách hàng sẽ tìm tuyến đường vận tải nhanh nhất cùng phương thức và hãng vận chuyển phù hợp nhất. Các Forwarder cũng sẽ thu xếp nhiều lô hàng nhỏ để đóng ghép (consolidate) và vận chuyển tới địa điểm đích, nhờ vậy sẽ tiết giảm được chi phí cho từng chủ hàng riêng lẻ;
- Tại Việt Nam, một vài công ty giao nhận là “sân sau” của các người có vị trí tại những hãng chủ hàng, vận tải, cảng …
Những dịch vụ khác của Forwarder
Ngoài công việc thu xếp việc vận tải, các công ty giao nhận cũng cung cấp nhiều dịch vụ phụ khác, giúp người dùng tập trung vào việc sản xuất kinh doanh.
Dưới đây là một số những dịch vụ phổ biến:
- Thông quan – Forwarder có thể thay thế chủ hàng và hoàn tất hồ sơ thông quan sau đó nộp thuế xuất nhập khẩu.
- Những vấn đề liên quan đến chứng từ – ví dụ như: Giấy phép xuất nhập khẩu, vận đơn, giấy chứng nhận xuất xứ, Quản lý hàng tồn kho, logistics và các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng.
- Bên cạnh đó, các Forwarder cũng là nguồn thông tin có lợi về thương mại quốc tế. Những Forwarder có nhiều kinh nghiệm sẽ là các nhà tư vấn tốt, miễn phí cho những khách hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.
3) Chọn Forwarder Như Thế Nào?
- Nếu bạn là nhà XNK, hay là các công ty sản xuất, thương mại cần vận chuyển hàng hóa, thì việc lựa chọn công ty forwarding có uy tín là rất đáng được đưa lên hàng đầu.
- Trước tiên, là phải tìm được những công ty có kinh nghiệm. Thông tin về các công ty này có thể tìm trên internet, cùng các danh bạ công ty, các trang vàng, các hiệp hội giao nhận…
Khi đã nắm giữ một danh sách các Forwarder, bạn phải chọn được Forwarder phù hợp dựa theo một số tiêu chí để lựa chọn như sau:
- Kinh nghiệm và tuyến dịch vụ của các Forwarder này đối với sản phẩm của bạn. Ví dụ: Bạn cần vận chuyển hàng đông lạnh sang châu Âu, vậy bạn cần xem các Forwarder này có kinh nghiệm với hàng lạnh trên tuyến này không.
- Các dịch vụ phụ trợ và chi phí mà của bên giao nhận tính cho bạn.
- Họ có sẵn lòng giải thích cho bạn về quá trình cung cấp dịch vụ không? Điều này rất hữu ích khi bạn là người mới tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu.
- Tổng chi phí dịch vụ cho lô hàng của bạn.
4) Nghề Forwarder
Với những công ty giao nhận vận tải, bạn có thể làm những công việc đặc trưng như sau:
- Bán hàng (sales);
- liên quan đến giao nhận vận tải;
- Chăm sóc khách hàng (customer service);
- Chứng từ (documentation);
- Khai thác (operation);
- Thông quan (customs clerance);
- Quản lý vận tải bộ (trucking operation).
- Các bên liên quan: hãng tàu (hàng không), cảng, hải quan, kiểm dịch, CFS/Depot…;
- Các chứng từ vận tải, ngoại thương: Vận đơn, Packing List, Cargo Manifest, Hợp đồng thương mại, C/O, L/C…;
- Các điều khoản thương mại quốc tế (Incoterms), nhất là những điều khoản phổ biến như: FOB, CIF, CNF, DDU…