Trên 1.000 doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8/2 – 14/2).
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải Quan công bố, từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, xuất khẩu hàng hoá đạt gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ 2023; nhập khẩu hàng hóa đạt 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%. Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2/2024, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.

Trong dịp Tết Âm lịch Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 8/2 – 14/2), cả nước có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có tất cả gần 10 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa đã được đăng ký tại 116 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 32 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất với 282,8 triệu USD, chiếm 38,7% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết; mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 263,6 triệu USD, chiếm 36,1%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 54,4 triệu USD, chiếm 7,5%…

Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 77 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Hoa Kỳ với trị giá 220,7 triệu USD, chiếm hơn 30% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết. Tiếp theo là các thị trường: Trung Quốc với 186,9 triệu USD (chiếm 25,6%), Hàn Quốc với 71,2 triệu USD (chiếm gần 10%)…
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 59 nước, vùng lãnh thổ.
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 59 nước, vùng lãnh thổ, trong đó nhiều nhất là từ Hàn Quốc với trị giá gần 239 triệu USD, chiếm 35,2% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết; tiếp theo là hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 196,7 triệu USD (chiếm 29%), từ Campuchia là 41,3 triệu USD (chiếm 6%)…
Không chỉ là một dấu mốc tích cực cho xuất nhập khẩu Việt Nam, mà kết quả này còn là động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp nước ta tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động thương mại quốc tế và tìm kiếm cơ hội mới.
Bộ Công Thương đã cam kết tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đàm phán các hiệp định thương mại quốc tế để đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm các thị trường mới, còn tiềm năng cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.